Phim HK Cỗ Máy Thời Gian 2001

Step Into the Past

tên tiếng Anh: A step into the past
tên gốc: tầm tần ký
số tập: 40
ngày phát sóng trên TVB: 15/10/2001
ngày phát hành ở VN: 10/12/2001
giám chế: Trang Vỹ Kiện (thanh kiếm đồ long, Dương Quý Phi, kim ngọc mãn đường)
đề tài: lịch sử, cổ trang

diễn viên:

Cổ Thiên Lạc – Hạng Thiếu Long
Tuyên Huyên – Ô Đình Phương
Lâm Phong – Triệu Bàn / Doanh Chính
Giang Hoa – Liên Tấn / Lao Ái
Đằng Lệ Minh – Thiện Nhu
Quách Thiện Ni – Cầm Thanh / Tần Thanh
Tuyết Nhi – Triệu Thiên
Lý Tử Hùng – Triệu Mục
Tuyết Lê – Triệu Nhã
Quách Phong – Lã Bất Vi
Diêu Doanh Doanh – Triệu Cơ
Nguyên Hoa – Nguyên Tôn
Vương Vỹ Lương – Triệu Cao
Quách Diệu Minh – Vương Tiễn
Diêu Lạc Di – Lữ Nương Dung
Cái Minh Huy – Long Dương Quân
Tăng Vỹ Quyền – Tín Lăng Quân
Âu Thoại Vỹ – Đào Phương
Vương Vỹ – Ô Ứng Nguyên
Trần Quốc Bang – Lý Tư
La Mãnh – Lý Tự Thành
Lê Tuyên – hoàng thái hậu
Huỳnh Văn Tiêu – Đằng Dực
Lưu Gia Long – Kinh Tuấn
Dư Tử Minh – Trâu Diễn
Thiệu Truyền Dũng – Ô Đình Uy
Quách Chính Hồng – Vương Tiễn
Quách Đức Tín – Lộc Công
Lý Long Cơ – Tần Trang tương vương
Đới Chí Vỹ – Dương Tuyền Quân
Lý Hải Sinh – Mông Ngạo
Châu Dương – Thành Kiểu
Lê Bỉ Đắc – Triệu vương
Lưu Vĩnh Kiện – Triệu Đức
Trần Thiếu Bang – Triệu Gia
Vương Tuấn Đường – Hiêu Nguy Mâu
Trần Gia Nghi – Bình Nguyên phu nhân
Bồ Minh Lam – Nguy thái tử
Chung Kiến Văn – gia tướng
Lưu Gia Huy – Tào Thu Đạo
Lý Gia Đỉnh – Nghiêm Bình
Mạch Trường Thanh – Mạch Vỹ Kiện
Trần Vinh Tuấn – Lao Ái
Trương Trí Hiên – Doanh Chính
Trương Lôi – Hôi Hồ
Tôn Quý Khanh – Ngọc Khí Tượng
Đàm Quyền Huy – Trường Mao
Lâm Viễn Nghênh – Đoản Mao
Ngô Diệc Khiêm – Hàn Phi
La Hạo Giai – Lý Viên
Dương Gia Nặc – Hàn Sấm
Châu Thông – lão phu
Hạ Bình – lão thê

Rating trung bình: 33 pts, cao nhất 40 pts, HẠNG 1 TOP TVB RATING 2001

Kể sơ lượt:


Cổ Thiên Lạc – HTL được đưa về quá khứ vào lúc 1 năm mấy trước khi Tần Thủy Hoàng đăng cơ. Vì lịch sử không được quyền thây đổi HTL bắt buột phải phò trợ Doanh Chính thành công đăng ngôi. Nhưng khổ nổi hiện tại ổng không biết mình đang ở đâu. Lúc này, HTL gặp Thiện Nhu và nhờ cô ấy giúp đỡ đã bái sư học đạo từ 1 người võ nghệ khá cao. Sau đó, Thiện Nhu – 1 sát thủ giết người vì tiền đã giết đi sư phụ của HTL. Vì thế HTL đã tự mình bỏ đi.

Anh vô tình gặp những tên đạo tặc và làm quen với Ô Đình Phương trong Ô Gia Bảo. Trong đây HTL từ từ biết được họ là người nước Tần và họ đang cố gắng cứu 2 mẹ con Triệu Cơ rồi đưa về nước Tần.

Nào ngờ sau khi giải thoát 2 mẹ con Triệu Cơ từ tay Triệu Mục, HTL phát hiện đứa con trai mà bã ở chung nhiều năm không phải Doanh Chính. Hỏi ra mới biết được Triệu Cơ đã hoán đổi con của mình với 1 nông dân. Thế là bạn HTL tung tăng đi đón bé Doanh Chính thì phát hiện ra, bé đã die rồi.

HTL lúc này đang sợ hãi thì Triệu Cơ đã vô tình hiểu lầm nhận Triệu Bàn (con của Triệu Nhã) là Doanh Chính. HTL thấy như vậy mới lập tức đóng kịch nói Triệu Bàn là Doanh Chính.

Khi thành công trở về Tần Quốc thì HTL và Doanh Chính phải đối diện với nguy cơ rầm rập. Nhưng bé Doanh Chính giả chỉ muốn trả thù cho má mi TRiệu Nhã đã bị thằng cha Triệu Mục cho người hãm hiếp đến đọ bà ta đã tự tử bằng thuốc độc.

Thế là kế hoạch trả thù cũng từ từ thành công, Doanh Chính giả cũng không còn tham vọng làm đại vương. Thế là em bắt đầu xuất cung đi hoan du thiên hạ và đi cua gái. Khổ nói cua gái lại là con của Lữ Bất Di. Nghĩa là cỡ nào cũng chốn không thoát số mệnh liên quan đến triều đình.

Trong 1 lần đi chơi, bé Doanh Chính đã bị cướp và được bắt vào trong khu lao động của nước Tần. Nếu chết cũng chỉ là 1 cái xác không tên. May mắn thay bé Doanh Chính giả đã có thể trốn thoát trở về hoàng cung và từ đó đã trở thành 1 Doanh Chính vô tình như trong lịch sử.

Còn HTL trong khoảng thời gian DC lưu lạc, anh này lo bận làm cột điện để thu điện vào trong cái máy nhỏ để đưa anh về thế giới tương lai. Nhưng trong lúc gần quay về được thì anh đã vì Tần Thanh mà ở lại thế giới hiện tại. Và chuẩn bị đoạn đường kế tiếp đối phó với Lao Ái/ Lả Bất Vi/ và sự độc ác của 1 Tân Thủy Hoàng thực sự.

Tuy là bộ phim chuyển thề từ truyện và đã bị sửa lung tung nhưng mà theo khía cạnh của 1 người xem chưa đọc truyện là 1 bộ phim rất đáng để xem. Nó xen lẫn cá tính giữa người và người cộng với tính cách của con người có thể thay đổi ra sao để có thể đứng vững trong xã hội. Tất nhiên, trong những người thay đổi cũng có những người tốt bụng chấp nhận hy sinh và trao ra rất nhiều vì những người bên cạnh. TÓm lại đây là 1 bộ phim đáng xem lại.

Phim mà có thể đứng nhất rating như vậy thì chắc mọi người cũng biết bộ phim này không phải tệ nhỉ. Thôi để bắt đầu trước tiên với Triệu Nhã, nhân vật mình cảm thấy xứng đáng để nhắc đầu tiên. Ồ vẫn như cũ, phim Cỗ Máy Thời Gian được chuyển thể thành phim từ bộ truyện của Huỳnh Dị tên là Tầm Tần Ký. Mình cũng chưa đọc qua nhưng trong tương lai nhất định phải đọc 1 lần.

Tuyết Lê – Triệu Nhã

1 người đàn bà từng yêu thật lòng lại bị chính người mình yêu nhất vì quyền lực mà bỏ rơi (nếu nhớ không lầm hay là bị hố rồi T.T! Ai biểu xem phim hồi mấy năm trước nên xin thứ tội nếu sai xót). Nhã Nhi đã đi đến con đường bị Triệu Mục bắt làm 1 món đồ chơi, 1 quân cờ cho thằng chã lợi dụng để lấy tin tức từ những người đàn ông.

Tuy mang danh là “dâm phụ”, Triệu Nhã vẫn sống và lo lắng cho đứa con trai Triệu Bàng. Có lẽ phải nói cuộc đời của Triệu Nhã đã thay đổi từ khi gặp Hạng Thiếu Long. Cô đã từ từ học cách tin tưởng trên đời vẫn còn có người tôn trọng mình, xem mình như 1 người con gái bình thường, không khinh mạc như những người khác.

Tuy rằng Hạng Thiếu Long đến nói chuyện với Triệu Nhã để moi tin nhưng có thể nhìn ra được anh coi cô là 1 người bạn. Nói thẳng ra những gì mình muốn và lại chơi game với cô :”> . Với họ, là 1 tình bạn bền vững từ tâm mà ra. Khi ở bên nhau, họ có thể quên đi vấn đề của cuộc sống hiện tại Phải, số phận đã an bài, đàn bà không thể quyết định số phận của mình, dù cho Triệu Nhã có muốn cao bay xa chạy, chắc gì đã có thể thoát khỏi anh bạn Triệu Mục. T.T!!! (Triệu Mục, bay vào đây đánh lộn với tôi không????  chỉ biết ăn hiếp người ta là sao?????)

Khuôn mặt của Triệu Nhã luôn mang theo vẻ ưu sầu làm người ta đau xót cho số phận của cô. Bị bắt ép đầu độc HTL nhưng cuối cùng cũng không nỡ hại HTL lại bị đánh đến trào máu. Còn nhớ cái lúc cô và Triệu Bàn cùng nhau chạy trốn, rồi sau này bị bắt lại. Triệu Nhã bị Triệu Mục cho cả đám T.T đàn ông hiếp bà ấy, xem xong khúc này mình hoàn toàn hết nói. Chỉ biết nhăn mày, bịt mắt không dám xem tiếp.

Phải nói là Tuyết Lê (em của Mễ Tuyết) đóng đạt cực kỳ. Đau xót vì con, hi sinh anh dũng vì HTL, lúc chết ôm con lần cuối và mình biết bà vẫn luôn lo lắng cho sự an toàn của HTL và con trai. Làm mình rơi nước mắt nổi da gà T.T! Có lẽ như vậy đã đủ cho 1 người con gái như Triệu Nhã. Gặp được HTL là điều may mắn nhất đời của cô.

Nhớ cái khúc Triệu Bàn chỉ 1 kiếm chém chết anh bạn Triệu Mục làm mình tức chết. Triệu Bàn / Doanh Chính đúng là không đủ ác độc. Vì nếu mình là Triệu Bàn, mình nhất định phải thiến ổng trước sau đó sát muối lên chỗ đó của ổng rồi tiếp tục hành hạ không cho ổng chết . Mình ác và biến thái mình biết. 

Cổ Thiên Lạc – Hạng Thiếu Long và Tuyên Huyên – Đình Phương

Chắc mọi người ai cũng biết CTL và TH là 2 dv gào cọi của TVB. Họ đóng phim là khỏi chê rồi. Có thể nhập tâm vào nv và có thể chế ra 1 số tình tiết hài hước trong phim làm mình cười nát tan.

Thường nhắc đến đa tình thì phải nhắc đến TVK trong Cô Gái Đồ Long nhưng thật ra bản thân của HTL trong Cổ Máy THời gian cũng là 1 ví dụ. HTL trong phim gặp rất nhiều con gái đẹp, có kiêng cường, có nhu nhược, có ngang bướng và vv. Chỉ là HTL có thể bình tĩnh và quyết đoán trong chuyện tình cảm chứ không như bạn TVK.

Phải nói là nhắc đến chuyện tình đẹp nhất trong phim thì không thể quên được HTL và ĐP. 2 người này lúc gặp nhau thì cải nhau om xòm và HTL luôn ….thắng. Chỉ để lại ĐP thua trận trong bực tức. Nhưng rồi bạn ĐP của chúng ta đã dần dần có cảm tình và đã yêu luôn anh chàng đẹp trai ấy :”>. 

ĐP là 1 người con gái đơn giản. GIận ai thì nói ra miệng nên khi xem có 1 số người sẽ không thích và thậm chí cảm thấy ĐP vô cùng trẻ con. Nhưng cô ấy là 1 cô gái tốt bụng và đã yêu ai và sẽ yêu cho đến cùng nên khi bị HTL từ chối đã đau lòng bỏ đi. Cũng chính vì vậy đã bị “cưỡng hiếp”.

Cũng may là sau này gặp lại được HTL và có 1 cuộc sống khá là vui vẻ. Còn nhớ cái khúc HTL ở trên thuyền rồi cùng nhảy đầm với ĐP, nhìn mặt HTL nó gian gian mà dê dê làm sao ấy :”>.

Hạng Thiếu Long và Cầm Thanh / Tần Thanh:

Phim này là 1 trong mấy phim đầu tay của Quách Thiện Ni nên mình cũng không trách nếu mọi người nói QTN đóng không đạt. Thật ra, nv Tần Thanh là nhân vật hiền lành tinh khiết và rất ít nói. Chỉ dùng hành động chứng minh nhiều hơn nên mình thấy QTN đóng vai này thực sự rất hơp. Vì nếu thay 1 người khác vào, chắc gì đã tạo được nét đẹp tinh khiết và trầm lặng như vậy.

Đối với HTL và TT, tình yêu của họ đẹp như 1 giấc mộng. Lúc nhỏ khi mình xe phim này mình cũng chỉ thích mỗi cặp HTL và ĐP vì nó dễ thương cũng như trong khoảng đời tuổi teen của tụi mình. Không lo không âu 1 khi yêu ai hoặc ghét ai sẽ làm ra mặt và không nghĩ đến hậu quả. Trong khi đó, tình yêu với Tần Thanh giống như là khi mình trưởng thành rồi sẽ biết suy nghĩ chín chắn hơn cho đại cuộc.

Nên vì vậy, Tần Thanh không hề thổ lộ nhiều trên khuôn mặt. Cô thà là tự mình đi đào bới và bới đào 🙂 với cái đóng acid chua (:3 để làm sữa chua cho HTL :”>) Sau đó, thà là để HTL trở về nơi mình mong muốn chứ không giữ lại dù là lòng gào thét (WHYYYYYYY!!!! WHY DON”T YOU STAY???). Chính vì tình yêu của HTL và TT quá từ tốn nên có rất nhiều người không cảm nhận được.

Triệu Bàn/Doanh Chính – Lâm Phong

Đây là vai diễn mà mình cảm thấy thích Lâm Phong nhất dù là đã qua rất nhiều năm. Chỉ là ý kiến cá nhân nên người đọc đừng giận. Lâm Phong sau khi đóng vai này với Đại Đường Song Long cứ như là giậm chân tại chỗ trong khi đó những vai diễn của Ngô Trác Hy lại có thể thấy được sư đa dạng và sự tiến bộ vượt bực. T.T!!!!

Lâm Phong là 1 người mới lên và đóng trong phim này có thể là 1 bước đột phá lớn nhất đời Lâm Phong. Từ 1 thiếu niên ham chơi nhưng rất thương mẹ, Triệu Bàn đã may mắn gặp được HTL 1 người sư phụ khá giỏi lại có thể dạy được lý thuyết cuộc sống.

Đứng theo khía cạnh của 1 đứa con như trong phim, Triệu Bàn chỉ biết tức giận mẹ mình vì cả cái thành đều trêu đùa hắn là con của “Dâm Phụ”. Tuy tức giận nhưng những hành động của TB cho thấy anh dù giận cách mấy nhưng trong thâm tâm của 1 người con, anh vẫn thương bà rất nhiều. Lúc ôm mẹ của mình có thể cảm nhận được sự hận thù với Triệu Mục và sự đau đớn với người mẹ của mình.

Tuy là lúc đầu khá là vô dụng nhưng càng về sau LP càng diễn khá là đạt. Từ 1 thằng nhóc đã 1 kiếm đâm chết Triệu Mục, lúc này Triệu Bàn đã gần như hoàn thành sứ mạng trong vai Doanh CHính. Trời xui đất khiến đã đễ cho anh này trải nghiệm làm nô lệ. Thế là từ đó trở đi Triệu Bàn đã không còn là Triệu Bàn. Học hỏi được trên đời này nếu không có quyền lực thì sự sinh tồn của mình có thể để người khác nắm trong tay.

Lúc làm nô lệ

Thế là anh trở nên 1 người lạnh lùng tàn ác. Muốn trị vì thiên hạ không để lại bất cứ sự uy hiếp nào anh đã lập kế giết hết Lã Bất Vi và Lao Ái. Cả hoàng thái hậu cũng bị anh này giết. 1 đứa bé mới sinh cũng không chừa.

1 con người thành đạt thì phải lãnh 1 hậu quả, cô đơn. Vạn dân, người người đều sợ đều kính nể nhưng không ai dám đến gần. Đây phải nói là vai duy nhất mà mình có ấn tượng nhất về LP.

Thiện Nhu – Đằng Lệ Minh

Tất nhiên vai diễn của Đằng Lệ Minh không làm mình thất vọng. Đảm nhiệm 1 vai trò sát thủ, thân bất vô kỷ lại vô tình thích HTL. Cô có thể giết người vô số nhưng đến khi nhận 1 nhiệm vụ phải chính tay giết HTL. Cô thà là 1 mình đi giết hết những tên sát thủ sẽ cùng cô cộng tác dù biết có nguy hiểm còn hơn là mình đi giết HTL.

Cặp HTL và cô chổi chà này thật ra rất dễ thương. Xem từ đầu phim đến cuối phim, cô rất ít xuất hiện. Mỗi lần xuất hiện là có chuyện hay để xem. Có nhiều lúc thấy HTL lợi dụng cô này quá đáng nhưng cô vẫn chỉ im lặng cuối đầu không nói gì. Có những lúc có cơ hội, Thiện Nhu sẽ lợi dụng cơ hội và chọc HTL. Như cái lúc cuối phim, làm mình cười vui nhưng lại có phần buồn và tiếc cho cô.

“Nghĩ tình quen biết với nhau, ta tặng 2 chị 1 chiêu này.
nếu như mai này HTL có lầm đường lỡ bước có muốn cưới thêm 1 phu nhân để làm vợ, hai người hãy dùng phương pháp của Lữ Bất Di đối phó Lộ Khai: Thiến hắn trước.” :”> <—-Quote này dễ thương không???? Có gì cứ thiến Hạng Thiếu Long trước đê 2 vị phu nhân :”> .

Tuy là THiện Nhu thích HTL cô lại chấp nhận giúp ĐP đến với HTL trong khi đó lại không nghĩ nếu họ Happy còn cô thì sao? Đối với cặp này chỉ có thể nói là người yêu thầm luôn luôn hi sinh cho người mình yêu, chỉ cần họ được vui thì mình sao cũng được. Rất cảm động. 

Giang Hoa – Lao Ái

Những vai khác như của Gianh Hoa thì mình càng khâm phục. Mình chuyên xem phim Giang Hoa đóng vai vua và những vai chính khác nên rất thích. Nhưng khi xem phim thì mình có thể nói là phục tài diễn xuất của GH hết biết. Mình ghét vai của GH trong phim kinh khủng. Rất may là lúc cuối anh còn tình người nên cũng xem như là 1 an ủi trong con tim bé bỏng của mình.

1 Câu hỏi cho đến cuối phim mình vẫn luôn ấp ủ chính là Lao Ái có thật thương Triệu Cơ hay chỉ là vì đứa con?????

Kết Thúc:

Phim thì rất là hay đáng xem. Nhưng vẫn có vài câu hỏi muốn hỏi.

1. Lúc Triệu Cơ biết được Doanh Chính không phải là con thật, cô ta vì sao không hỏi thăm về đứa con ruột của mình đang ở đâu???

2. Lao Ái đã học được võ công tay trái rất mạnh nhưng lúc Lã Bất VI quay đánh với vài tên đi theo nhìn rất tầm thường, Lao Ái lại đơn giản bị bắt rồi để bị thiến?????

Bình luận về bài viết này